Thời hiệu chia di sản thừa kế

Hỏi:

Thưa Luật sư, tôi có yêu cầu cần tư vấn như sau: Bố mẹ tôi có một thửa đất ở tại xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Bố tôi mất năm 2000, mẹ tôi mất năm 2002. Do tôi đi làm ăn xa nên từ đó cho đến nay, mảnh đất vẫn do anh trai tôi là ông B quản lý, sử dụng. Giữa năm 2021, tôi về quê sinh sống và muốn chia một phần đất bố mẹ để lại để xây dựng nhà ổn định cuộc sống. Tuy nhiên ông B không đồng ý và liên tục gây khó dễ, lấy lí do vì tôi quá lâu không về, không tiến hành chia đất nên mảnh đất này giờ thuộc về ông B. Vậy hiện tại tôi có còn được quyền yêu cầu chia di sản nữa hay không?

Đáp:

Cảm ơn Quý Anh/ chị đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Hợp danh H3T, đối với vấn đề này, Luật sư tư vấn như sau:

Theo Điều 623 Bộ luật dân sự 2015 về thời hiệu thừa kế: “Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó”.

Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết, trong trường hợp trên là năm 1995. Di sản thừa kế ở đây là đất đai, do đó thời hiệu thừa kế lên đến 30 năm. Từ thời điểm mở thừa kế cho đến năm 2020 chỉ mới 25 năm, do vậy vẫn trong thời hiệu thừa kế và người có quyền thừa kế vẫn được yêu cầu chia di sản.

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH H3T
Trọng chữ tâm – Giữ chữ tín – Trao trí tuệ

10:05/-strong/-heart:>:o:-((:-h11:21 20/02/2023