Trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Hỏi:

Tôi đến quán ăn tại thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức ăn uống nên để xe máy ngoài cửa và khóa lại, lúc tôi gửi xe có bảo vệ quán ăn nhận xe. Xe tôi sau đó bị trộm lấy mất, tôi làm việc với chủ quán và yêu cầu bồi thường nhưng chủ quán không đồng ý, bảo với tôi việc này do nhân viên tắc trách nên phải yêu cầu nhân viên trả tiền. Đến nay đã hơn nửa tháng, tôi vẫn chưa nhận được tiền. Yêu cầu giải quyết thì chủ quán thái độ, thách thức tôi.

Luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp này tôi có quyền kiện ra Tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại hay không?

Đáp:

Cảm ơn Quý Anh/ chị đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Hợp danh H3T, đối với vấn đề này, Luật sư tư vấn như sau:

Việc chủ quán có phải bồi thường giá trị chiếc xe bị mất cho bạn hay không phụ thuộc vào việc có tồn tại hợp đồng gửi giữ tài sản giữa bạn và quán ăn hay không.

Theo quy định tại Điều 554 Bộ luật dân sự năm 2015 thì Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 119 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về hình thức giao dịch dân sự có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp thì quán ăn có cung cấp dịch vụ trông giữ xe và bạn có thực hiện hành vi gửi xe vào quán theo hướng dẫn của bảo vệ.

Vì vậy, nếu bạn chứng minh được mình đã gửi xe tại quán và thỏa thuận với người trông giữ xe về việc giữ xe cho bạn thì hợp đồng giữa bạn và cửa hàng vẫn có giá trị pháp lý. Nếu xe bạn bị mất thì có thể yêu cầu bên cửa hàng bồi thường theo quy định tại Khoản 4 Điều 557 Bộ luật dân sự năm 2015.

Lưu ý trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bạn thuộc về chủ quán ăn chứ không phải là của bảo vệ theo quy định tại Điều 600 Bộ luật dân sự năm 2015 do quan hệ giữa bảo vệ và cửa hàng là quan hệ giữa người làm công và người sử dụng lao động. Sau khi bồi thường cho bạn, chủ quán có quyền yêu cầu bảo vệ hoàn trả lại số tiền bồi thường này theo Hợp đồng lao động hoặc BLDS 2015.

Quý bạn đọc lưu ý, những nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo, phù hợp với quy định pháp luật tại thời điểm tình huống xảy ra. Để nắm bắt rõ hơn về phương án giải quyết, kính đề nghị Quý bạn đọc liên hệ trực tiếp đội ngũ Luật sư/Chuyên viên pháp lý của Công ty Luật Hợp danh H3T.

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH H3T
Trọng chữ tâm – Giữ chữ tín – Trao trí tuệ

 

10:05/-strong/-heart:>:o:-((:-h11:21 20/02/2023