Làm thế nào khi bị người khác xúc phạm trên mạng xã hội?

Khi không đòi được nợ, rất nhiều trường hợp chủ nợ có hành vi bôi nhọ, xúc phạm trên mạng xã hội người nợ tiền. Trong những trường hợp như vậy, nạn nhân có thể làm gì để bảo vệ mình?

Hỏi:

Thưa luật sư, tôi mượn bạn tôi một khoản tiền, sau nhiều lần bạn hỏi tôi thanh toán hết số nợ nhưng đến nay tôi chưa có nên đã hẹn thời gian trả, bạn tôi không đồng ý và dùng hình ảnh của tôi đăng lên mạng xã hội kèm theo đó là những lời nói sỉ nhục, thô tục, bôi xấu tôi với bạn bè… làm hạ thấp nhân phẩm tôi trước mạng xã hội.Từ khi biết việc, tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ trước mọi người. Trong trường hợp này để bảo vệ mình tôi phải làm thế nào? Mong luật sư giải đáp.

Trả lời:

Cảm ơn Quý Anh/ chị đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Hợp danh H3T, đối với vấn đề này, Luật sư tư vấn như sau:

Trong trường hợp này, chúng tôi chỉ tư vấn về hành vi xúc phạm trên mạng xã hội, còn việc bạn và bạn của bạn thực hiện vay tiền chúng tôi xin phép không đề cập.

Như thông tin bạn cung cấp, bạn của bạn (gọi tắt A)  đã sử dụng hình ảnh bạn để đăng lên mạng xã hội kèm theo đó là những lời nói thô tục sỉ nhục bạn, như vậy hành động của A đã xâm phạm nhân phẩm, danh dự của bạn khiến bạn cảm thấy xấu hổ trước mọi người.

Pháp luật luôn bảo vệ quyền và lợi ích của con người, tại điều 20 Hiến pháp 2013 quy định “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm” quyền này tiếp tục được ghi nhận tại điều 34 Bộ luật dân sự 2015 “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ”

Hiện nay, chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể thế nào là xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác, theo đó có thể hiểu là hành vi dùng những lời lẽ thô bỉ, tục tĩu đế nhục mạ nhằm hạ uy tín gây thiệt hại về danh dự, nhân phẩm cho người khác.

Hành vi bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác có thể chịu nhiều chế tài xử phạt khác nhau

Người thực hiện hành vi bôi nhọ danh dự nhân phẩm người khác, tùy theo mức độ hành vi mà có những chế tài xử phạt khác nhau về hành chính, bồi thường dân sự nặng hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể Điều 5 Nghị định 167/2013/ NĐ- CP quy định xử phạt hành chính:

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

…”

Khoản 1 Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng quy định, “người nào có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.”

Bên cạnh đó, người bị thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai (căn cứ khoản 5 Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015).

Như vậy, người thực hiện hành vi bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác vừa phải bồi thường thiệt hại bằng tiền, vừa phải công khai xin lỗi, cải chính thông tin nếu người bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm yêu cầu.

Nếu hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác mang tính nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Điều 155. Tội làm nhục người khác

“1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

      a) Phạm tội 02 lần trở lên;

      b) Đối với 02 người trở lên;

      c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

      d) Đối với người đang thi hành công vụ;

      đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

      e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

      g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

      a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

      b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Với những thông tin bạn cung cấp thì chúng tôi chưa thể xác định rõ A thuộc trường hợp xử phạt nào. Nhưng để bảo vệ quyền và lợi ích của mình khi phát hiện hành vi xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của mình, bạn có thể thực hiện như sau:

Theo quy định Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 “cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình.”

Đồng thời, Điều 11 cũng quy định khi quyền dân sự của cá nhân, pháp nhân bị xâm phạm thì chủ thể đó có quyền tự bảo vệ theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền:

+ Công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền dân sự của mình;
+ Buộc chấm dứt hành vi xâm phạm;
+ Buộc xin lỗi, cải chính công khai;
+ Buộc thực hiện nghĩa vụ;
+ Buộc bồi thường thiệt hại;
+ Hủy quyết định cá biệt trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền;
+ Yêu cầu khác theo quy định của luật.

Ngoài việc yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin xấu về danh dự, bạn cũng có thể thực hiện quyền tố cáo bằng việc viết đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an, viện kiểm sát nơi gần nhất. Qua quá trình xác minh điều tra cơ quan công an sẽ xác định hành vi và đưa ra hình phạt tương xứng với người phạm tội.

Nhưng để tránh mất tình cảm hai bên, tránh trường hợp ra pháp luật trước khi gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng bạn nên gặp trực tiếp tiến hành thương lượng, thỏa thuận với bạn của bạn để bạn đó gỡ thông tin.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về cách xử lý khi bị người khác bôi nhọ, xúc phạm trên mạng xã hội. Quý bạn đọc lưu ý, những nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo, phù hợp với quy định pháp luật tại thời điểm tình huống xảy ra. Để nắm bắt rõ hơn về phương án giải quyết, Kính đề nghị Quý bạn đọc liên hệ trực tiếp đội ngũ Luật sư/ Chuyên viên pháp lý của Công ty Luật Hợp danh H3T.

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH H3T
Trọng chữ tâm – Giữ chữ tín – Trao trí tuệ

10:05/-strong/-heart:>:o:-((:-h11:21 20/02/2023