Bị cận 2 độ, loạn 1 độ và mắc bệnh viêm gan B thì có được tạm hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự không?

Câu hỏi: Chào Luật sư, Luật sư cho em hỏi: Con trai của em năm nay đến tuổi gọi nghĩa vụ quân sự. Cháu bị cận 2 độ, loạn 1 độ mắt trái, bị viêm gan B, tay chân ra mồ hôi nhiều, đau bao tử, thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ. Tình trạng như trên thì cháu có được tạm hoãn nghĩa vụ hoặc miễn nghĩa vụ quân sự không thưa Luật sư?

Trả lời: Cảm ơn Quý Anh/ Chị đã gửi câu hỏi, đối với vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thị Phượng thuộc Công ty Luật Hợp danh H3T tư vấn như sau:

1. Quy định pháp luật về tạm hoãn gọi nhập ngũ

Điểm a khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Như vậy, Luật Nghĩa vụ quân sự quy định có 07 (bảy) trường hợp sẽ được tạm hoãn gọi nhập ngũ như nêu trên. Trong bảy trường hợp nêu trên thì trường hợp chưa đủ sức khoẻ phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khoẻ được quy định tại các văn bản của Bộ Quốc phòng như sau:

Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 148/2018/TT – BQP ngày 04/10/2018 quy định như sau:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

3. Tiêu chuẩn sức khoẻ

a) Tuyển chọn những công dânsức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQPngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dânsức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.”

Vậy, Nhà nước chỉ tuyển chọn những công dân có sức khoẻ loại 1,2,3 theo quy định và không gọi nhập ngũ những công dân có sức khoẻ loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

Ngày 06/12/2023, Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 105/2023/TT- BQP quy định tiêu chuẩn sức khoẻ, khám sức khoẻ cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) thay thế Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT – BYT – BQP ngày 30/6/2016.

Theo Điều 6 Thông tư số 105/2023/TT- BQP ngày 06/12/2023 thì phương pháp phân loại sức khoẻ căn cứ số điểm cho các chỉ tiêu khi khám, cụ thể:

– Loại 1: Tất cả các chỉ tiêu đều đạt điểm 1;

– Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;

– Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;

– Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

– Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

– Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.

Theo điểm 1. Các bệnh về Mắt tại Mục II. Tiêu chuẩn phân loại theo bệnh tật và các vấn đề sức khoẻ của Thông tư số 105/2023/TT – BQP ngày 06/12/2023 thì Hội đồng khám sức khoẻ sẽ khám thị lực và căn cứ tình trạng mắt để cho điểm.

Với những thông tin Quý khách cung cấp thì chúng tôi chưa có đầy đủ căn cứ để xác định điểm về thị lực của cháu trai nhà mình. Tuy nhiên, Quý khách có thể dựa trên quy định điểm 1. Các bệnh về Mắt tại Mục II. Tiêu chuẩn phân loại theo bệnh tật và các vấn đề sức khoẻ của Thông tư số 105/2023/TT – BQP ngày 06/12/2023 để đối chiếu khi khám mắt của cháu và từ đó xác định rõ tình trạng sức khoẻ mắt.

Theo số thứ tự 87 điểm 6. Các bệnh về Tiêu hoá, Mục II. Tiêu chuẩn phân loại theo bệnh tật và các vấn đề sức khoẻ của Thông tư số 105/2023/TT – BQP ngày 06/12/2023 thì viêm gan virus B hoặc C mạn tính, giai đoạn không hoạt động cho điểm sức khoẻ 3. Do thông tin Quý khách cung cấp về bệnh viêm gian B chưa đầy đủ nên chúng tôi chưa thể xác định chính xác điểm của chỉ tiêu về tiêu hoá.

Tuy nhiên, khi khám nghĩa vụ quân sự, Anh/Chị nên dặn cháu mang theo bệnh án của bệnh viêm gan B và cung cấp các thông tin về bệnh cho Hội đồng khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự cấp huyện để đánh giá chính xác sức khoẻ của cháu.

2. Quy định pháp luật về miễn gọi nhập ngũ

Khoản 2 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự quy định rõ về các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ. Nếu con của Anh/ Chị thuôc một trong các trường hợp sau thì sẽ được miễn gọi nhập ngũ:

Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

– Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

– Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

– Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

– Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Quý Anh/Chị và bạn đọc lưu ý, những nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo, phù hợp với quy định pháp luật tại thời điểm tình huống xảy ra. Kính đề nghị Quý Anh/Chị và bạn đọc liên hệ trực tiếp đội ngũ Luật sư/ Chuyên viên pháp lý của Công ty Luật Hợp danh H3T để có được tư vấn kịp thời và chính xác nhất!

Luật sư – Nguyễn Thị Phượng 

 

10:05/-strong/-heart:>:o:-((:-h11:21 20/02/2023